Để đi tìm câu trả lời cho những thay đổi chính sách trong lĩnh vực khai thác, chế biến và dự trữ titan tại tỉnh Bình Thuận đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Tầm nhìn TV đã vào cuộc và khảo sát các mỏ khai thác nhằm đưa ra cái nhìn toàn cảnh về ngành khai thác chế biến sâu titan tại địa phương này.

Giữa cái nắng khắc nghiệt trên các đồi cát chứa đầy titan ở các mỏ tại huyện Hàm Thuận Nam, đập vào mắt chúng tôi là các công nhân tại mỏ Nam Suối Nhum đang gấp rút triển khai các công đoạn lắp ráp các thiết bị máy móc chuyên dùng để khai thác quặng từ lòng đất ở khu vực này. Một công trình đang ngỗn ngang hàng đống thiết bị máy móc, mỗi nơi một thứ vương vãi trên mặt đất. Mọi công việc cũng đang dở dang, không biết bao giờ mới hoàn thành để đi vào sản xuất để khai thác quặng.

Theo điều tra riêng của chúng tôi các nhà đầu tư đang dồn hết nguồn lực tài chính và con người vào để xây dựng các nhà máy khai thác titan, chế biến sâu các sản phẩm quặng xỉ titan, bột zircon, rutin nhân tạo, pigment, titan xốp, titan kim loại, ferotitan…Đập vào mắt chúng tôi là các thiết bị máy móc nhập từ Úc trị giá gần 6 tỷ đồng để tuyển quặng theo giới thiệu của người quản lý tại mỏ Nam Suối Nhum, của công ty TNHH TM Tân Quang Cường đang lắp xong, đắp bạc chờ một số thiết bị lắp đồng bộ mới vận hành được.Tuy nhiên, hiện tại đang gặp rất nhiều khó khăn từ chính sách thiếu nhất quán từ UBND tỉnh Bình Thuận. Vì nếu đi vào vận hành mà không có nguồn nguyên liệu để cho nhà máy hoạt động thì coi như việc đầu tư tiền bạc rất nhiều vào các nhà máy hiện đại, thân thiên với môi trường bị lãng phí.

Nhà máy thì không có nguyên liệu để vận hành đây là trở ngại lớn nhất cho các nhà đầu tư sản xuất chế biến sâu về lĩnh vực khai thác titan. Cùng cảnh ngộ, đó nhà máy xỉ titan Hưng Thịnh của công ty TNHH MTV nhà máy xỉ titan Hưng Thịnh cũng trong tình trạng chạy cầm chừng vì không có nguồn nguyên liệu ổn định. Một số dây chuyền tuyển quặng tại nhà máy không thể hoạt động thiếu nguyên liệu trầm trọng.

Qua trao đổi với người quản lý ở đây, nguyên liệu để tuyển quặng sâu cho nhà máy được mua ở các tỉnh thành thuộc khu vực miền trung chở vào Bình Thuận để chế biến.Còn nguyên liệu tại tỉnh không đáp ứng đủ cho nhà máy hoạt động ổn định. Điều này, đồng nghĩa giá cả sẽ đội lên cho các nhà máy sản xuất, gây khó khăn, áp lực cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực khai thác titan để cạnh tranh với các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

Câu hỏi mà Tầm nhìn TV trăn trở đặt ra cho các ban ngành cũng như UBND tỉnh Bình Thuận tại sao doanh nghiệp có tâm huyết cháy bỏng đã và đang đầu tư nguồn lực mạnh mẽ vào ngành khai thác chế biến sâu titan từng được tỉnh kỳ vọng kêu gọi đầu tư theo sự chỉ đạo của chính phủ, Bình thuận là trung tâm chế biến sâu titan đang rơi vào vòng bế tắc. Doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến sâu titan này tại tỉnh Bình Thuận đang gặp quá nhiều khó khăn thật sự trong việc thiếu nguyên liệu để vận hành nhà máy. Qua phóng sự này chúng tôi muốn đề nghị các ban ngành cũng như UBND tỉnh Bình thuận hãy tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác chế biến sâu titan có đủ vùng nguyên liệu để yên tâm sản xuất và đóng góp ngân sách bền vững chung cho sự phát triển của địa phương.

Được hỗ trợ bởi Dịch