Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà, việc khai thác titan tại Bình Thuận theo phương pháp tái tuần hoàn nước không gây ô nhiễm nước ngầm.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà chiều 4/6, nêu ra ý kiến về thực trạng khai thác titan tại Bình thuận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cho biết, việc khai thác titan tại Bình Thuận được sử dụng hoàn toàn bằng sức nước. Trong quá trình khai thác, nước thải đã ngấm xuống tầng chứa nước, gây ô nhiễm tài nguyên nước.

Theo bà Phúc, Điều 37 Luật Tài nguyên nước đã quy định tổ chức cá nhân xả thải vào nguồn nước phải có giấy phép. Tuy nhiên, theo văn bản Bộ Tài nguyên và môi trường trả lời tỉnh Bình Thuận, bộ lại cho rằng đối với hoạt động khai thác không sử dụng hoá chất phụ gia và không thải nước ra ngoài khu vực cho phép thì không cần xin giấy phép.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, việc khai thác và chế biến thô titan hiện nay có sử dụng nguồn nước và tái tuần hoàn nước. Đối với các trường hợp khai thác titan có ô nhiễm phóng xạ thì tuyệt đối không được khai thác hoặc có công nghệ khai thác chế biến để đảm bảo vấn đề về môi trường.

Theo ông Hà, titan Bình Thuận hoàn toàn không có phóng xạ, trong quá trình khai thác, bản thân titan đã chứa các kim loại nặng. Tuy nhiên, khi tái tuần hoàn nước và thực hiện kỹ thuật chế biến thì hầu hết các kim loại nặng đó đi cùng nguồn nguyên liệu chứ không lẫn trong nước.

Bên cạnh đó, theo căn cứ khoa học, ông Hà cho rằng, việc khai thác titan tái tuần hoàn nước không xả thải ra môi trường, không gây ô nhiễm xuống tầng nước dưới ngầm. Trong thời gian vừa qua, bộ cũng thực hiện thường xuyên việc giám sát nguồn nước ngầm.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong tương lai, việc dùng nước trong khai thác titan là không phù hợp, đặc biệt là với các vùng khan hiếm nước như Bình Thuận. Chính vì vậy, bộ đã kiến nghị việc cần áp dụng các công nghệ mới trong khai thác titan để vừa tiết kiệm nước vừa hạn chế chất thải ra môi trường. Hiện nay, bộ cũng đã có khuyến cáo đối với các doanh nghiệp về việc chỉ được dùng nước mặt trong khai thác titan.

Được hỗ trợ bởi Dịch